Doanh Nghiệp
Post feature image

Triển Khai Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết Hiệu Quả

Liên Huỳnh
|
Chia sẻ

Trong bối cảnh thị trường biến thiên liên tục và ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, người dùng sẽ trở nên kỹ lưỡng và khó tính khi quyết định chi tiêu. Làm thế nào để thuyết phục và giữ chân khách hàng dài lâu? Việc xây dựng và triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết hiệu quả là bài toán cấp thiết với mọi nhà quản lý. Cùng DPoint phân tích 3 yếu tố tác động đến tính hiệu quả của một chương trình khách hàng thành viên qua bài viết sau.

  1. Công cụ phân tích

Các thương hiệu cần đảm bảo rằng công cụ phân tích của họ đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Công cụ phân tích phải dễ sử dụng, dễ dàng nâng cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển và thay đổi trong tương lai.
  • Có thể tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu cụ thể của thương hiệu.

Mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt, vì vậy giải pháp về lòng trung thành sẽ mang tính cá nhân hóa hơn. Dựa trên đánh giá và phân tích dữ liệu đa chiều, doanh nghiệp sẽ có được nguồn thông tin chi tiết và khách quan về sở thích, hành vi mua hàng của người dùng. Từ đó, các nhà quản trị có thể tận dụng tối đa dữ liệu này để xây dựng chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả hơn.

Ví dụ, một khách hàng sẽ rất hạnh phúc nếu được tặng vé xem ca nhạc, trong khi một người khác sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc nhận được quà tặng hay ưu đãi đặc quyền từ một thương hiệu yêu thích mà các thành viên khác không có cơ hội tiếp cận. Tùy thuộc vào tính cách, thói quen tiêu dùng của mỗi khách hàng, giải pháp lòng trung thành có thể được hiệu chỉnh bằng cách sử dụng các công cụ phân tích phù hợp.

Analytics cũng có thể được sử dụng để đề xuất các chiến lược giúp phân khúc khách hàng và thu hút họ bằng các ưu đãi dựa trên lòng trung thành, theo thời gian thực, chẳng hạn như nâng cấp bậc miễn phí, phần thưởng thưởng hoặc nạp điểm.

2. Giải pháp tiếp cận đa chiều, đa kênh

Doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển chương trình khách hàng thân thiết vượt khỏi giới hạn của những giao dịch đơn thuần. Hiểu một cách đơn giản, doanh nghiệp có thể thưởng cho khách hàng khi theo dõi, tương tác với thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội, chia sẻ và giới thiệu người dùng mới, hoàn thành thử thách….

Khi xây dựng chương trình khách hàng thành viên, nhà quản lý cần xem xét và mở khóa nhiều khía cạnh của lòng trung thành, ví dụ như tương tác, hành vi và cảm xúc của người dùng. Điều này sẽ tác động đến tâm lý của người dùng, khiến họ duy trì tần suất tương tác thường xuyên với thương hiệu, bên cạnh các giao dịch thông thường. Đổi lại, điều này có thể tăng quy mô mua hàng, tần suất mua hàng và cuối cùng là hỗ trợ doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận.

Ngoài ra, thương hiệu cần đảm bảo hệ sinh thái đó sẽ cung cấp trải nghiệm đa kênh, nghĩa là có thể tiếp cận được trên nhiều kênh, chẳng hạn như tại cửa hàng, mua sắm trực tuyến hay thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động. Điều này mang đến cho khách hàng trải nghiệm tối ưu, đồng nhất bất kể hình thức họ tương tác với thương hiệu.

3. Tích hợp toàn diện

Yếu tố quan trọng cuối cùng khi triển khai giải pháp khách hàng thành viên chính là khả năng tích hợp liền mạch với các hệ thống hiện có của thương hiệu, nhằm mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Tính chính xác, nhất quán của dữ liệu trên các hệ thống CRM, hệ thống ngân hàng và cổng thanh toán, nền tảng thương mại điện tử sẽ ảnh hưởng đến việc phân tích và hiểu được hành vi người dùng. 

Có thể thấy, để xây dựng và triển khai chương trình khách hàng thành viên đạt hiệu quả tối ưu, thương hiệu cần hoạch định một chiến lược cụ thể, cùng những phương án triển khai phù hợp với những biến đổi của thị trường. Đồng thời, thương hiệu cũng cần thích nghi và thay đổi trong cách tiếp cận đối với các chương trình ưu đãi dành cho người dùng, để đảm bảo vị thế của thương hiệu trên thị trường, từng bước thúc đẩy gia tăng doanh số và cải thiện doanh thu.

Chia sẻ