Doanh Nghiệp

Thế nào là khách hàng VIP? Cách chăm sóc khách hàng VIP

Tú Lê
|
Chia sẻ

Từ lâu khách hàng luôn được xem là những vị khách quý vì mang lại doanh thu và nguồn lợi không nhỏ cho doanh nghiệp. Khách hàng Vip là phân khúc khách hàng đặc biệt vì nhóm khách hàng này luôn được ưu tiên hơn hết. Vậy khách hàng VIP là gì? Chăm sóc khách hàng VIP như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Thế nào là khách hàng VIP? Cách chăm sóc khách hàng VIP

Thế nào là khách hàng VIP?

Khách hàng VIP là nhóm những khách hàng đặc biệt quan trọng. VIP là viết tắt của cụm từ tiếng anh Very Important Person, khách hàng VIP thường được dùng để chỉ những khách hàng có thu nhập cao, có yêu cầu và kỳ vọng cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Khách hàng VIP sẽ được ưu tiên hơn so với nhóm khách hàng thông thường về mặt quyền lợi, phục vụ. Đây cũng là nhóm khách hàng có khả năng mang lại nhiều lợi ích kinh doanh, uy tín và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Có bao nhiêu loại khách hàng trong một doanh nghiệp?

Có bao nhiêu loại khách hàng trong một doanh nghiệp?
Phân loại khách hàng trong một doanh nghiệp

Có nhiều cách để phân loại khách hàng trong một doanh nghiệp, tùy thuộc vào tiêu chí và mục đích của từng doanh nghiệp. Sau đây là một số cách phân loại khách hàng phổ biến:

Phân loại khách hàng theo tâm lý tiêu dùng

  • Theo hình thức sản phẩm: Nhóm khách hàng này yêu thích sự bắt mắt trong từng sản phẩm. Chính vì vậy, để nhắm đến đối tượng khách hàng này, doanh nghiệp cần chú trọng trong khâu thiết kế bao bì, hình thức sản phẩm.
  • Theo chương trình khuyến mãi: Đây có thể là nhóm khách hàng không mang lại nhiều doanh số nhưng sẽ là những người thúc đẩy tiêu thụ cho các sản phẩm tồn kho, khó bán được trong thời gian dài.
  • Nhóm khách hàng chú trọng về thái độ phục vụ, tư vấn và hậu mãi của doanh nghiệp: Nhóm khách hàng này thuộc những người khó tính. Tuy nhiên, nếu có thể nắm bắt được tâm lý và hành vi của họ thì sẽ thu về được rất nhiều lợi ích bán hàng to lớn.
  • Nhóm khách hàng ưa thích trải nghiệm các sản phẩm mới: Đây là nhóm khách hàng dễ khai thác hơn cả. Họ rất thích những xu hướng mới mẻ trên thị trường. Vì thế, để thu hút đối tượng này, doanh nghiệp cần thường xuyên tạo ra các sản phẩm mới hợp trào lưu hoặc xây dựng những dịch vụ trải nghiệm sản phẩm mới lạ và hấp dẫn.

Phân loại khách hàng theo độ tuổi

Mỗi độ tuổi sẽ có sở thích, tâm lý tiêu dùng khác nhau, vì vậy các doanh nghiệp cần xác định và phân loại rõ từng nhóm độ tuổi để xem xét trong quá trình sản xuất hàng hóa và thực hiện các chiến dịch quảng cáo đi kém. Một ví dụ dễ hiểu, khách hàng thanh niên thế hệ 9x sẽ có trải nghiệm và cách mua sắm hoàn toàn khác so với khách hàng thiếu niên thế hệ 10x.

Phân loại khách hàng theo lợi ích cho doanh nghiệp

  • Theo nhu cầu và sở thích của khách hàng: Đây là cách phân loại khách hàng dựa trên những gì khách hàng muốn và thích khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ: khách hàng thích màu sắc, kiểu dáng, chất lượng, giá cả, thương hiệu,…
  • Theo hành vi mua hàng của khách hàng: Đây là cách phân loại khách hàng dựa trên những hành động mà khách hàng thực hiện khi mua hàng, như tần suất mua hàng, số lượng mua hàng, thời điểm mua hàng, kênh mua hàng,…
  • Theo mức độ trung thành của khách hàng: Đây là cách phân loại khách hàng dựa trên mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, như khách hàng mới, khách hàng thân thiết, khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng,…
  • Theo đặc điểm cá nhân của khách hàng: Đây là cách phân loại khách hàng dựa trên những thông tin cá nhân của khách hàng, như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, trình độ học vấn, vị trí địa lý,…
  • Theo giá trị của khách hàng: Đây là cách phân loại khách hàng dựa trên lợi ích mà khách hàng mang lại cho doanh nghiệp, như doanh thu, lợi nhuận, chi phí, uy tín,…
  • Theo tâm lý của khách hàng: Đây là cách phân loại khách hàng dựa trên cảm xúc, thái độ, ý kiến, nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, như hài lòng, không hài lòng, thích, ghét, tin tưởng, nghi ngờ…

Tại sao cần phải phân loại khách hàng?

Tại sao cần phải phân loại khách hàng?
Phân loại khách hàng đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Phân loại khách hàng là một quá trình phân chia khách hàng thành các nhóm khác nhau, dựa trên những đặc điểm và hành vi tương đồng của họ. Việc phân loại khách hàng có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như:

Xác định được nhóm khách hàng mục tiêu và thị trường tiềm năng

Việc này sẽ giúp doanh nghiệp đỡ mất thời gian trong việc phân loại từng nhu cầu khác nhau của khách hàng và giúp doanh nghiệp xác định rõ đâu là khách hàng mục tiêu cho từng phân loại sản phẩm.

Tối ưu hóa nguồn lực và chiến lược marketing cho từng nhóm khách hàng

Nếu doanh nghiệp kiểm tra thông tin – dữ liệu của từng khách hàng bằng phương pháp thủ công thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và nhân lực nên hoạt động phân loại này sẽ giúp chúng ta thu thập toàn bộ dữ liệu được nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều. Đồng thời, giúp đưa ra những chiến dịch quảng bá sản phẩm phù hợp cho từng nhóm khách hàng.

Cung cấp sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng

Nắm bắt nhu cầu và hiểu sâu hơn về tệp khách hàng hiện tại cũng như tiến hành phân loại khách hàng mục tiêu và xây dựng những chiến lược phù hợp nhằm thu hút những đối tượng này, điều này sẽ giúp tăng trưởng tỷ lệ chốt đơn, nâng cao doanh số bán hàng khi đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng. So với việc bán cho tất cả mọi người, kể cả những người không có nhu cầu thì bán hàng cho đúng đối tượng, đúng thời điểm, đúng nhu cầu sẽ đem về hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Chăm sóc và tư vấn khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp.

Phân loại đúng đối tượng khách hàng còn giúp đảm bảo chất lượng của dịch vụ chăm sóc, tư vấn khách hàng của doanh nghiệp được chuyên sâu và chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, khi doanh nghiệp triển khai các giải pháp CRM với những tính năng hữu ích như lưu trữ dữ liệu khách hàng, quản lý tự động các cuộc gọi đến hay tự động phân loại khách hàng tiềm năng theo từng mức độ,… sẽ hỗ trợ đội ngũ nhân viên bán hàng chủ động hơn trong mọi hoàn cảnh tương tác, giao tiếp với khách hàng.

Gia tăng tỷ lệ chốt đơn, giữ chân và tăng trưởng khách hàng

Việc phân loại đúng đối tượng khách hàng, đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng nhóm khách hàng sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, gia tăng sự tin tưởng từ khách hàng, từ đó giúp gia tăng tỷ lệ chốt đơn, giữ chân và tăng trưởng khách hàng.

Khách hàng VIP thuộc nhóm phân loại nào?

Khách hàng VIP thuộc nhóm phân loại nào?
Khách hàng V.I.P thuộc nhóm khách hàng đặc biệt

Khách hàng VIP thuộc nhóm phân loại khách hàng theo giá trị của khách hàng. Đây là nhóm khách hàng đặc biệt, mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Họ thường có nhu cầu và kỳ vọng cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Do đó, họ cần được chăm sóc và phục vụ đặc biệt, ưu tiên và tận tâm

Cách chăm sóc khách hàng VIP

  • Bố trí nhân viên chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp tốt, nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ để tư vấn và hỗ trợ khách hàng VIP.
  • Luôn để khách hàng VIP cảm thấy họ là số 1, thể hiện sự quan tâm, tôn trọng và tri ân.
  • Bố trí nhân viên chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp tốt, nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ để tư vấn và hỗ trợ khách hàng VIP.
  • Tạo ra những ưu đãi, quyền lợi độc quyền cho khách hàng VIP, như giảm giá, tặng quà, miễn phí dịch vụ, mời tham gia sự kiện, cập nhật thông tin mới nhất về sản phẩm và dịch vụ.
  • Áp dụng chiến lược cá nhân hóa, tùy biến sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu và sở thích của khách hàng VIP.
  • Xây dựng mối quan hệ gần gũi, bền chặt và lâu dài với khách hàng VIP, thường xuyên liên lạc, gửi lời chúc, thăm hỏi, lắng nghe phản hồi và giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Giới thiệu về DPoint – Hướng dẫn cách chăm sóc khách hàng VIP

Về DPoint

DPoint là nền tảng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đem đến khả năng phân tích dữ liệu mạnh mẽ, từ đó cung cấp các giải pháp chăm sóc khách hàng tối ưu và xây dựng mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng. DPoint phát triển với hệ sinh thái đa dạng bao gồm: hệ thống thiết kế kịch bản và công cụ quản lý chương trình thành viên, bộ công cụ thiết kế hoạt động tương tác mở rộng, giải pháp tương tác đa kênh và mạng lưới khách hàng thành viên.

Dù chỉ mới ra mắt từ năm 2021, thế nhưng giải pháp DPoint cũng đã tạo được tiếng vang nhất định trên thị trường. Năm 2022 và 2023, DPoint ghi nhận dấu ấn tích cực khi giúp các tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam gia tăng số lượng thành viên đăng kí mới lên 2 lần, tỉ lệ tương tác của thành viên và thương hiệu lên 2,5 lần.

DPoint cung cấp giải pháp chăm sóc khách hàng thân thiết toàn diện, có vai trò xây dựng “cầu nối” giữa doanh nghiệp và khách hàng. Chương trình khách hàng thân thiết giúp doanh nghiệp đảm bảo sự kết nối và tương tác cùng khách hàng thường xuyên, giúp giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới. Đây là chiến lược cực kì cần thiết để duy trì và phát triển nguồn doanh thu của các tập đoàn bán lẻ trong xu hướng thị trường hiện nay.

Giải pháp của DPoint

DPoint giúp doanh nghiệp tối ưu Customer Touch Points, tức là các điểm tiếp xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng, để thu hút và giữ chân khách hàng. DPoint có những giải pháp sau:

  • Hệ thống thiết kế kịch bản chương trình thành viên: Giúp doanh nghiệp thiết lập các cấp bậc, quyền lợi và điều kiện tham gia cho khách hàng thành viên. Doanh nghiệp có thể tùy biến các kịch bản tích điểm, xếp hạng, ưu đãi và thưởng theo các hoạt động khác nhau của khách hàng, như mua hàng, đánh giá, chia sẻ, sinh nhật…
  • Bộ công cụ thiết kế các hoạt động tương tác khách hàng: Giúp thiết kế các hoạt động tương tác với khách hàng để tăng sự hấp dẫn và gắn kết của chương trình thành viên. Doanh nghiệp có thể tùy biến các kịch bản tích điểm, xếp hạng, ưu đãi và thưởng theo các hoạt động khác nhau của khách hàng, như mua hàng, đánh giá, chia sẻ, sinh nhật…
  • Hệ thống tương tác đa kênh: Giúp tương tác với khách hàng qua nhiều kênh và điểm tiếp xúc khác nhau, như website, ứng dụng di động, email, SMS,…Doanh nghiệp có thể sáng tạo các hình thức khuyến mãi đa dạng và phù hợp theo từng nhóm khách hàng, như voucher, quà tặng,…
  • Hệ thống phân tích dữ liệu khách hàng: Giúp thu thập, lưu trữ, xử lý và phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về hành vi, nhu cầu, sở thích và mức độ trung thành của khách hàng. Doanh nghiệp có thể dựa vào những thông tin này để đưa ra các quyết định kinh doanh, chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.

Bạn có thể tải ứng dụng DPoint trên App Store hoặc Google Play để sử dụng các tính năng của DPoint.Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về giải pháp của DPoint, bạn có thể truy cập vào website hoặc liên hệ với DPoint qua email hoặc số điện thoại. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến DPoint!

Chia sẻ

TaggedChăm sóc khách hàngKhách hàng V.I.P