Gamification được xem là chiến lược quan trọng của nhiều doanh nghiệp trong thời điểm cuối năm. Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Gamification và nhận được hưởng ứng rất tốt từ khách hàng. Vậy Loyalty Gamification là gì? Chiến lược mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp và khách hàng? Cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây của Dpoint nhé.

Loyalty Gamification là gì?
Loyalty Gamification là gì?

Khái niệm về “Gamification”

Trước khi tìm hiểu Loyalty Gamification là gì, hãy cùng khám phá Gamification là gì. Gamification còn thể hiểu là “trò chơi hóa”. Khái niệm này được phát triển lần đầu tiên vào năm 2002 bởi lập trình viên Nick Pelling. Đây là người đã tạo ra giao diện giống như trò chơi cho các máy ATM và máy bán hàng tự động. 

Khái niệm Gamification
Khái niệm Gamification

Gamification tận dụng niềm phấn khích của khách hàng đối với trò chơi, như điểm số, huy hiệu, bảng xếp hạng và nhiệm vụ. Thông qua đó sẽ làm tăng lượt tương tác của khách hàng và tạo kết nối bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Trong bối cảnh kinh doanh, Gamification đã trở thành một công cụ hữu ích để tăng cường sự gắn bó của khách hàng. Nghiên cứu cho thấy khoảng một phần ba khách hàng mong muốn có các yếu tố trò chơi trong các chương trình này. Theo khảo sát thì có đến 60% khách hàng cho biết họ có khả năng mua hàng nhiều hơn nếu các chương trình loyalty có những yếu tố trò chơi thú vị.

Hoạt động kinh doanh khi áp dụng yếu tố Gamification tạo cảm giác vui vẻ và phấn khích cho khách hàng. Với Gamification, doanh nghiệp không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn tạo gắn kết sâu sắc. Những trải nghiệm nhập vai, trò chơi không chỉ giúp khách hàng cảm thấy vui vẻ mà còn khuyến khích họ quay lại và tương tác với thương hiệu nhiều hơn.

“Gamification” trong chương trình Loyalty là gì?

Trong các chương trình loyalty, Gamification được áp dụng để cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó là tăng cường sự trung thành của khách hàng với thương hiệu. Các yếu tố điểm thưởng, thực hiện nhiệm vụ khi tích hợp vào loyalty giúp khách hàng cảm thấy họ đang tham gia vào một trò chơi. Trải nghiệm này được đánh giá là thú vị và thu hút hơn so với hoạt động mua sắm và tích lũy điểm thưởng đơn thuần.

Gamification trong chương trình loyalty
Gamification trong chương trình loyalty

Một ví dụ điển hình khi tham gia một chương trình loyalty gamified: 

Khách hàng có thể hoàn thành các nhiệm vụ như:

  • Mua sắm một số lượng hoặc loại sản phẩm nhất định.
  • Giới thiệu bạn bè.
  • Tham gia vào các sự kiện đặc biệt để nhận điểm thưởng hoặc huy hiệu. 

Những thành tích này không chỉ tạo động lực cho khách hàng mà còn giúp họ cảm thấy gắn kết hơn với doanh nghiệp.

Các tác động của “Gamification” lên chương trình Loyalty

Thực tế thì Gamification có thể tạo ra nhiều tác động tích cực lên chương trình loyalty của doanh nghiệp. Một số tác động có tính tích cực mà doanh nghiệp nên nhìn nhận như sau:

  • Tăng cường sự tương tác của khách hàng: Khi khách hàng cảm thấy họ đang tham gia vào một trò chơi, họ sẽ có xu hướng tương tác nhiều hơn với thương hiệu. Điều này có thể dẫn đến việc họ thường xuyên mua sắm và tham gia vào các hoạt động của chương trình loyalty hơn.
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Các yếu tố Gamification giúp thương hiệu nổi bật hơn trong tâm trí khách hàng. Khi khách hàng nhận được huy hiệu hoặc điểm thưởng, họ sẽ nhớ đến thương hiệu nhiều hơn và có thể chia sẻ trải nghiệm của mình với bạn bè và gia đình.
  • Tăng doanh thu và lợi nhuận: Khi khách hàng cảm thấy hứng thú và có động lực mua sắm, doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng lên. Các chương trình loyalty gamified giúp khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn để đạt được các phần thưởng và lợi ích.
Gamification mang đến tác động tích cực cho chương trình loyalty
Gamification mang đến tác động tích cực cho chương trình loyalty

Với 3 tác động này, doanh nghiệp có thể thấy được tầm quan trọng của loyalty Gamification là gì. Tất nhiên, để đạt được hết cả yếu tố trên thì doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể hơn. Đảm bảo thực hiện đúng và phù hợp với tệp khách hàng mà mình đang hướng đến.

Vì sao Loyalty Gamification lại quan trọng?

Loyalty Gamification thực tế có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy hoạt động của khách hàng. Khi áp dụng Gamification phù hợp thì sẽ mang lại lợi ích đồng thời cho cả doanh nghiệp và khách hàng. 

Loyalty Gamification có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp và cả khách hàng
Loyalty Gamification có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp và cả khách hàng

Với doanh nghiệp

Trước tiên với doanh nghiệp, Gamification có vai trò như sau:

  • Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Gamification tạo ra một nền tảng tương tác mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Khi khách hàng sẽ cảm thấy được kết nối hơn với thương hiệu khi tham gia vào các trò chơi và hoạt động trong chương trình loyalty. Từ đó nâng cao khả năng giữ chân khách hàng cho doanh nghiệp, tạo mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng.
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Các chương trình Gamification thường đi kèm tính giải trí cao. Đây là yếu tố giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến và chia sẻ trải nghiệm với bạn bè, người thân. Doanh nghiệp sẽ được gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Tất nhiên khách hàng sẽ là những người quảng bá đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn.
  • Tăng doanh thu và lợi nhuận: Chương trình loyalty Gamification có thể thúc đẩy doanh thu bằng cách khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn để nhận được các phần thưởng. Nghiên cứu cho thấy rằng các doanh nghiệp áp dụng Gamification vào chương trình loyalty đều có doanh thu cao đáng kể.

Lợi ích cả về mặt tương tác, thương hiệu và giá trị lợi nhuận là vai trò lớn nhất mà Gamification mang đến cho doanh nghiệp. Có thể thấy đây là chiến lược hoàn hảo để doanh nghiệp tăng lợi nhuận mà không tốn nhiều chi phí.

Với khách hàng

Không chỉ với doanh nghiệp, Gamification còn có vai trò quan trọng đến trải nghiệm của khách hàng.

  • Trải nghiệm mua sắm thú vị: Gamification biến quá trình mua sắm và tham gia chương trình loyalty thành một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. Khi khách hàng cảm thấy vui vẻ và hào hứng, họ có xu hướng quay lại và mua sắm thường xuyên hơn.
  • Tăng giá trị với doanh nghiệp: Các yếu tố Gamification như bảng xếp hạng, điểm thưởng tạo ra cảm giác chinh phục, và tự hào khi khách hàng tham gia nhiều hơn vào bảng xếp hạng. Khách hàng sẽ cảm thấy hào hứng khi hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt được một cấp độ mới, từ đó thúc đẩy họ mua sắm nhiều hơn.
Gamification mang đến trải nghiệm thú vị hơn cho khách hàng
Gamification mang đến trải nghiệm thú vị hơn cho khách hàng

Thay vì hoạt động mua sắm thông thường, khách hàng sẽ có trải nghiệm giải trí hơn khi doanh nghiệp áp dụng Gamification. Từ đó tạo niềm tin, thiện cảm cho khách hàng trong tương tác với doanh nghiệp.

Kết luận

Gamification là một xu hướng hiện đại, là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm thú vị và gắn kết chặt chẽ với khách hàng. Việc áp dụng Gamification trong các chương trình loyalty thúc đẩy hoạt động của khách hàng. Bên cạnh đó, gia tăng lòng trung thành của khách hàng, thúc đẩy doanh thu hiệu quả. Chiến lược này cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Về lâu dài thì đây là một xu hướng tốt mà mọi doanh nghiệp có thể áp dụng cho hoạt động của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để tối ưu các chương trình khách hàng thân thiết thì DPoint chính là lựa chọn lý tưởng. Với nền tảng công nghệ tiên tiến kết hợp giữa loyalty và CDP, DPoint giúp các doanh nghiệp xây dựng và phát triển chương trình loyalty hiệu quả, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu. 

DPoint đã triển khai rất nhiều chương trình khách hàng cho các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Chương trình Dpoint thiết kế đều mang lại hiệu quả cao, giúp doanh nghiệp tăng trưởng đồng đều cả về doanh thu lẫn mức độ tương tác với khách hàng. Nếu các bạn đang tìm hiểu Loyalty Gamification là gì và muốn thực hiện chiến lược này hãy liên hệ Dpoint. Chúng tôi sẽ tư vấn và giúp các bạn xây dựng kế hoạch Gamification phù hợp nhất với hoạt động doanh nghiệp.