Marketing funnel hay còn gọi với cái tên phễu marketing là khái niệm rất quen thuộc của ngành này. Để tăng hiệu quả trong giai đoạn tiếp thị, tăng doanh thì marketing funnel rất quan trọng. Hãy cùng DPoint tìm hiểu marketing funnel là gì và cách thức hoạt động của phễu marketing nhé.

Marketing funnel là mô hình hoạt động cần thiết cho doanh nghiệp.
Marketing funnel là mô hình hoạt động cần thiết cho doanh nghiệp.

Marketing funnel là gì?

Marketing funnel, hay còn được người trong ngành gọi là phễu marketing. Đây là một mô hình giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng từ khi họ biết đến sản phẩm cho đến khi trở thành người mua. Mô hình này thường được hình dung như một cái phễu, nơi mà ở đầu phễu có rất nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên số lượng sẽ giảm dần khi họ đi qua các giai đoạn khác nhau của quá trình mua hàng.

Tìm hiểu marketing funnel là gì?
Tìm hiểu marketing funnel là gì?

Các mô hình marketing funnel phổ biến

Để hiểu rõ hơn marketing funnel là gì các bạn có thể tham khảo qua một số mô hình marketing funnel thường gặp:

  • Mô hình AIDA: Gồm bốn giai đoạn: Nhận thức (Awareness), quan tâm (Interest), mong muốn (Desire), hành động (Action).
  • Mô hình TOFU-MOFU-BOFU: Phân chia thành ba phần: Đầu phễu (TOFU) cho nhận thức, giữa phễu (MOFU) cho cân nhắc và cuối phễu (BOFU) cho chuyển đổi.
  • Mô hình 5 bước: Nhận thức, cân nhắc, chuyển đổi, trung thành và vận động (Advocacy).

Mỗi loại hình doanh nghiệp và định hướng phát triển sẽ phù hợp với mô hình marketing funnel khác nhau. 

Vì sao cần xây dựng phễu marketing phù hợp?

Sau khi hiểu rõ về marketing funnel là gì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vai trò, lợi ích của các mô hình này. Phễu marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tiếp thị mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực:

  • Hoạch định chiến lược: Phễu marketing giúp doanh nghiệp phân chia rõ ràng các giai đoạn trong hành trình của khách hàng. Từ đó xác định những chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn của chiến lược.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Cung cấp nội dung và thông điệp phù hợp với từng giai đoạn giúp tăng khả năng khách hàng thực hiện hành động mua sắm.
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Thấu hiểu hành trình của khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm mua sắm và giữ chân khách hàng lâu dài.
  • Đo lường hiệu quả: Mô hình phễu marketing cho phép doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch tiếp thị. Đây là nền tảng để doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược phù hợp với từng chiến dịch, giai đoạn.
Xây dựng phễu marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng thành công.
Xây dựng phễu marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng thành công.

Nhờ vào những lợi ích này, marketing funnel dường như là mô hình quan trọng của nhiều công ty, doanh nghiệp lớn. Mỗi công ty sẽ có cách áp dụng và xây dựng marketing funnel khác nhau để đáp ứng được tệp khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.

Chiến lược theo từng giai đoạn trong marketing funnel

Hiểu rõ được khái niệm marketing funnel là gì rồi các bạn sẽ cần biết cách nhận diện từng giai để có chiến lược phù hợp. Bài viết này chúng ta sẽ đến các giai đoạn lần lượt Awareness; Interest; Consideration; Intent; Evaluation; Purchase.

Doanh nghiệp nên nghiên cứu và xây dựng mô hình phễu marketing cho từng giai đoạn.
Doanh nghiệp nên nghiên cứu và xây dựng mô hình phễu marketing cho từng giai đoạn.

Chiến lược ở giai đoạn nhận biết (Awareness)

Giai đoạn đầu tiên là thời điểm mà khách hàng lần đầu biết đến thương hiệu. Các chiến lược trong giai đoạn này thường tập trung vào 2 hoạt động:

  • Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội: Doanh nghiệp sẽ vận dụng nền tảng như Facebook, Instagram để tiếp cận khách hàng phù hợp.
  • SEO và nội dung: Tạo ra các bài viết blog, video hữu ích để thu hút người dùng tìm kiếm thông tin liên quan.

Chiến lược ở giai đoạn quan tâm (Interest)

Khi khách hàng đã biết đến thương hiệu, việc nuôi dưỡng mối quan tâm của khách hàng là rất quan trọng. Các chiến lược bao gồm gửi email marketing để cung cấp thông tin về sản phẩm và ưu đãi đặc biệt. Song song đó kết hợp tổ chức webinar để cung cấp kiến thức giá trị, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Chiến lược ở giai đoạn cân nhắc (Consideration) 

Sau khi thực hiện chiến lược Interest sẽ đến giai đoạn Consideration, thời điểm này khách hàng sẽ bắt đầu cân nhắc các hành vi. Để củng cố niềm tin cho khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng 2 chiến lược: 

  • Cung cấp case study: Chia sẻ câu chuyện thành công từ khách hàng trước đó.
  • So sánh sản phẩm: Cung cấp bảng so sánh chi tiết giữa sản phẩm của bạn và đối thủ.

Nếu câu chuyện, bảng so sánh của doanh nghiệp đủ thuyết phục sẽ kích thích ý định mua sắm của khách hàng.

Chiến lược ở giai đoạn ý định (Intent)

Khi đã thuyết phục được khách hàng thì sẽ đến thời điểm khách hàng quyết định có mua sắm hay không. Một số khách hàng vẫn sẽ có sự cân nhắc dù các bạn đã chia sẻ câu chuyện, có những so sánh có lợi cho sản phẩm của mình. Vậy nên hãy dùng đến chiến lược giảm giá, khuyến mãi để thúc đẩy hành động mua sắm. Doanh nghiệp có thể thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng mới qua đánh giá, phản hồi tích cực từ khách hàng cũ. Đây là một hành động giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Chiến lược ở giai đoạn đánh giá (Evaluation)

Ở giai đoạn đánh giá, khách hàng đang có những quyết định cuối cùng. Doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược sau để có hiệu quả tích cực:

  • Hỗ trợ tư vấn: Đầu tiên doanh nghiệp cần cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 để giải đáp thắc mắc. Đảm bảo quá trình này hỗ trợ kịp thời để khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm.
  • Bản demo sản phẩm: Tùy vào ngành hàng, doanh nghiệp có thể cung cấp phiên bản dùng thử miễn phí để khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Đây là bước đệm quan trọng để doanh nghiệp có được khách hàng tiềm năng ký kết lâu dài.

Khi thực hiện các chiến lược trong giai đoạn này doanh nghiệp cần tập trung chất lượng sản phẩm demo và quá trình chăm sóc khách hàng. 

Mỗi giai đoạn marketing funnel 
Mỗi giai đoạn marketing funnel

Chiến lược ở giai đoạn mua hàng (Purchase) 

Giai đoạn cuối cùng khi khách hàng quyết định mua và tiến hành thanh toán. Mặc dù khách hàng đã quyết định nhưng doanh nghiệp cũng cần có chiến lược phù hợp. Điều này sẽ mang đến sự hài lòng tuyệt đối với khách hàng:

  • Tối ưu hóa quy trình thanh toán: Doanh nghiệp cần đảm bảo quy trình thanh toán nhanh chóng và dễ dàng.
  • Cung cấp hỗ trợ sau bán hàng: Đừng quên gửi email cảm ơn và hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

Khi chiến lược này thành công, doanh nghiệp có thể thu hút rất nhiều khách hàng mới thông qua đánh giá từ khách hàng này. Đây là một cách truyền thông khá tốt để tăng khách hàng chất lượng.

Sự khác biệt giữa các phễu marketing B2B và B2C

Nếu các bạn đang bắt đầu lên chiến lược marketing cho doanh nghiệp và muốn sử dụng marketing funnel thì có nhiều vấn đề cần lưu ý. Quan trọng nhất là xác định sử dụng mô hình phễu marketing B2B hay B2C. Đây là hai mô hình hoàn toàn khác nhau và có những yêu cầu khác biệt về cách xây dựng chiến lược.

  • B2B: Thời gian ra quyết định thường dài hơn, đòi hỏi nhiều thông tin và sự tham gia của nhiều bên liên quan. Vậy nên nội dung chiến lược cần được xây dựng chi tiết và chuyên sâu.
  • B2C: Quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng hơn, thường dựa trên cảm xúc. Nội dung cần dễ hiểu, hấp dẫn và kích thích hành động ngay lập tức.
Sự khác biệt giữa phễu marketing B2B và B2C.
Sự khác biệt giữa phễu marketing B2B và B2C.

Nhìn chung B2B và B2C đều có cái hay và độc đáo riêng, đáp ứng tiêu chí của mỗi ngành hàng riêng biệt. Doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ để xây dựng mô hình marketing funnel phù hợp với định hướng, sản phẩm của mình.

Kết luận

Marketing funnel có thể xem như một công cụ mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp điều hướng hành trình của khách hàng và tối ưu quy trình tiếp thị. Bên cạnh việc tìm hiểu marketing funnel là gì, doanh nghiệp cần lựa chọn mô hình phễu marketing phù hợp để thu hút, giữ chân khách hàng.