Marketing Funnel, hay còn gọi là phễu marketing – mô hình quan trọng giúp tăng hiệu suất cho doanh nghiệp. Vậy làm sao để xây dựng marketing funnel để phù hợp với doanh nghiệp? Có những vấn đề nào cần chú ý khi xây dựng phễu marketing? Cùng khám phá chi tiết hơn qua các thông tin mà DPoint tổng hợp dưới đây nhé.

Xây dựng marketing funnel liệu có dễ dàng?
Xây dựng marketing funnel liệu có dễ dàng?

07 bước xây dựng chiến lược Marketing Funnel chuẩn nhất

Để xây dựng marketing funnel hiệu quả, doanh nghiệp có thể xây dựng theo các bước sau.

Các giai đoạn xây dựng marketing funnel mà doanh nghiệp cần lưu ý.
Các giai đoạn xây dựng marketing funnel mà doanh nghiệp cần lưu ý.

Giai đoạn khám phá

Trong giai đoạn khám phá, doanh nghiệp sẽ đặt mục tiêu chính là tạo sự nhận thức về thương hiệu. Bạn cần cung cấp thông tin hữu ích để khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. 

Trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng các kênh truyền thông như blog, mạng xã hội và video. Đây là các kênh có khả năng lan toả cao, có thể linh hoạt nhiều hình thức truyền thông như video, hình ảnh. Ngoài ra cần đảm bảo nội dung cần phải dễ tiếp cận và có giá trị, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Giai đoạn thu hút và bắt đầu mối quan hệ

Sau giai đoạn khám phá, khách hàng đã bắt đầu biết đến doanh nghiệp của bạn. Giai đoạn tiếp theo là phải thu hút họ bước vào mối quan hệ gần gũi. Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình xây dựng marketing funnel. Bạn có thể sử dụng các chiến lược như email marketing, webinar, hoặc sự kiện trực tuyến để tạo dựng lòng tin. Việc cung cấp nội dung chất lượng và miễn phí như ebook hoặc bản tin sẽ giúp khách hàng cảm thấy giá trị từ mối quan hệ này.

Giai đoạn nhận thức nỗi đau

Tại giai đoạn tiếp theo, khách hàng bắt đầu nhận thức được những vấn đề hoặc nhu cầu của họ. Việc của doanh nghiệp là giúp họ hiểu rõ hơn về những “nỗi đau” mà họ đang gặp phải. Qua đó khuyến khích khách hàng tìm kiếm giải pháp phù hợp. Các bài viết blog, video giải thích, hoặc case study có thể hỗ trợ khách hàng nhận diện vấn đề của mình. Doanh nghiệp nên cung cấp những trường hợp thực tế có cùng hoàn cảnh với khách hàng để họ nhận diện rõ hơn.

Giai đoạn cung cấp giải pháp

Khi khách hàng đã xác định được vấn đề, doanh nghiệp cần cung cấp giải pháp cụ thể. Đây là cơ hội để bạn giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình như một giải pháp hiệu quả. Hãy sử dụng các tài liệu hướng dẫn, video demo hoặc đánh giá từ khách hàng trước để thuyết phục họ rằng giải pháp của bạn là lựa chọn tốt nhất.

Mỗi giai đoạn xây dựng marketing funnel đều cần những chiến lược quan trọng.
Mỗi giai đoạn xây dựng marketing funnel đều cần những chiến lược quan trọng.

Giai đoạn xem xét & thuyết phục

Tiếp đến sẽ là giai đoạn khách hàng bắt đầu cân nhắc giữa các giải pháp khác nhau. Bạn cần sử dụng các chiến lược thuyết phục, chẳng hạn như cung cấp các chương trình khuyến mãi, chứng nhận từ người dùng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các câu chuyện thành công để tạo niềm tin. Hãy luôn nhớ rằng nội dung thuyết phục của bạn phải tập trung vào lợi ích mà sản phẩm mang lại. Giai đoạn thuyết phục sẽ quyết định phần lớn kết quả khi các bạn xây dựng marketing funnel.

Giai đoạn quyết định mua

Khi khách hàng đã sẵn sàng để đưa ra quyết định, bạn cần tạo ra một môi trường thúc đẩy họ hành động. Các lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng, mã giảm giá thời gian có hạn, các khuyến mãi đặc biệt sẽ giúp kích thích hành động mua sắm. Khách hàng cũng sẽ dễ dàng quyết định mua hàng hơn khi có lựa chọn thanh toán phù hợp. Doanh nghiệp nên tối ưu trải nghiệm thanh toán để khách hàng cảm thấy hài lòng hơn khi quyết định mua hàng.

Giai đoạn duy trì mối quan hệ với khách hàng

Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm, việc duy trì mối quan hệ với họ là rất quan trọng. Doanh nghiệp nên duy trì gửi email chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm mới, khuyến khích họ chia sẻ trải nghiệm về sản phẩm. Các hoạt động này không chỉ giúp giữ chân khách hàng mà còn tạo cơ hội cho việc bán hàng lặp lại trong tương lai.

Mẹo cải thiện hiệu suất của phễu marketing cho doanh nghiệp

Nhìn chung xây dựng marketing funnel ở các mô hình kinh doanh đều có các giai đoạn cơ bản như nhau. Vậy làm sao để cải thiện hiệu suất của phễu marketing cho doanh nghiệp khi các bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh? 

Tăng hiệu suất cho doanh nghiệp bằng mô hình marketing funnel ấn tượng.
Tăng hiệu suất cho doanh nghiệp bằng mô hình marketing funnel ấn tượng.

Để tạo sự khác biệt trong thị trường chung, doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất marketing funnel với các gợi ý sau:

  • Phân tích dữ liệu: Đầu tiên doanh nghiệp vẫn phải phân tích dữ liệu chi tiết. Có thể tận dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất của từng giai đoạn trong phễu marketing. Điều này giúp bạn nhận diện được điểm yếu và cải thiện chiến lược kịp thời trong từng giai đoạn.
  • Tối ưu hóa nội dung: Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng nội dung luôn mới mẻ và phù hợp với xu hướng khách hàng. Việc cập nhật thường xuyên sẽ giữ chân người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • A/B Testing: Thực hiện các thử nghiệm A/B để tìm ra các yếu tố nào trong chiến dịch marketing của bạn hoạt động tốt hơn, từ đó tối ưu hóa các chiến lược tiếp theo.
  • Tương tác với khách hàng: Nên khuyến khích khách hàng tham gia vào quá trình tương tác, từ việc để lại phản hồi đến việc tham gia vào các cuộc khảo sát. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ qua từng thời điểm. 

Cải thiện hiệu suất khi xây dựng marketing funnel sẽ giúp doanh nghiệp gây ấn tượng mạnh mẽ hơn trong thị trường. Qua đó có thể thu hút khách hàng mới, giữ chân được nhóm khách hàng tiềm năng.

Các vấn đề thường gặp khi xây dựng phễu marketing

Quá trình xây dựng marketing funnel trong các doanh nghiệp chỉ cần thực hiện quy trình theo mô hình marketing funnel mà doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên với những doanh nghiệp mới bắt đầu áp dụng mô hình này thì cần lưu ý hai vấn đề dưới đây.

Phễu Marketing ở các ngành và các doanh nghiệp có giống nhau?

Mặc dù các bước của phễu marketing có thể giống nhau, nhưng nội dung và chiến lược cụ thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành hàng và đối tượng khách hàng. Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng phễu marketing riêng biệt để phù hợp. Điều này tạo dấu ấn riêng cho doanh nghiệp trên thị trường, giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng phù hợp.

Marketing funnel sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng đúng cách.
Marketing funnel sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng đúng cách.

Marketing Funnel phù hợp với ngành hàng nào?

Có rất nhiều doanh nghiệp lo lắng về sự tương thích khi xây dựng marketing funnel với ngành hàng mà mình đang kinh doanh. Tuy nhiên, marketing funnel là mô hình có thể áp dụng cho nhiều sản phẩm, ngành hàng và cả dịch vụ. Tuỳ thuộc vào mỗi ngành hàng doanh nghiệp có thể lựa chọn mô hình marketing funnel phù hợp, xây dựng các chiến lược đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kết luận

Xây dựng marketing funnel hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình tiếp cận và chuyển đổi khách hàng. Trước khi thực hiện xây dựng phễu marketing thì doanh nghiệp cần hiểu rõ từng giai đoạn và có chiến lược phù hợp. Tất nhiên, phải dựa trên ngành hàng và lĩnh vực, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp để có mô hình phễu phù hợp.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần theo dõi và phân tích hiệu suất của phễu marketing để liên tục thay đổi và thích ứng với nhu cầu của thị trường. Với những thông tin này, doanh nghiệp có thể xây dựng marketing funnel đạt hiệu suất cao, thu hút nguồn khách hàng tiềm năng.